Thủ tướng lạc quan về các mục tiêu kinh tế

10:11:00 22/11/2013

Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng, xuất khẩu, vốn FDI và ODA đều tăng... Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng mục tiêu tăng trưởng GDP 5,8% năm 2014, khoảng 6% năm 2015 là khả thi.

Chiều 21/11, báo cáo về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, nợ công hiện trong giới hạn an toàn và ổn định. Tuy vậy, nợ xấu còn cao, xử lý nợ xấu gặp nhiều khó khăn; thị trường chứng khoán phục hồi chậm. 

Tháng 10 và 11, tình hình kinh tế xã hội chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô tiếp tục được cải thiện, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng, lãi suất tiếp tục ổn định; xuất khẩu, vốn FDI và ODA đều tăng; tạo việc làm cho trên 1,4 triệu người.

Với tình hình này, mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5,8% năm 2014, khoảng 6% năm 2015 và kiểm soát lạm phát khoảng 7% là khả thi; đồng thời giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm nợ công trong giới hạn an toàn, trả được nợ và có thêm nguồn lực để đầu tư hạ tầng, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng an ninh như đã báo cáo Quốc hội.

Bên cạnh việc đẩy mạnh cải cách hành chính và chế độ công vụ, Chính phủ cho hay sẽ xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ. Tình trạng quá tải bệnh viện bước đầu đã được cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu bức xúc của xã hội.

"Chính phủ sẽ khẩn trương chuẩn bị để năm 2014 khởi công xây dựng mới 5 bệnh viện trung ương và tuyến cuối hiện đại với quy mô 4.500 giường. Việc hoàn thành 5 bệnh viện này cùng với việc nâng cấp, mở rộng các bệnh viện tuyến trung ương và tuyến cuối hiện có sẽ tạo chuyển biến mạnh khắc phục tình trạng quá tải, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh kỹ thuật cao", Thủ tướng nêu giải pháp.

Về tình hình hồ chứa, Thủ tướng cho hay, trong số gần 7.000 hồ chứa thủy lợi, thủy điện đang hoạt động, nhiều hồ xây từ 30-40 năm trước, không còn phù hợp với tình hình bão lũ phức tạp hiện nay. Chính phủ sẽ rà soát và bố trí vốn để nâng cấp, sửa chữa số hồ thủy điện có nguy cơ mất an toàn; chỉ đạo các ngành, các cấp kiểm tra việc duy tu, bảo dưỡng hồ chứa.

Chính phủ đưa ra 3 nhóm giải pháp với các dự án đang vận hành, đang xây dựng và chưa xây dựng. (Chi tiết giải pháp)

Sau phần báo cáo, Thủ tướng trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu. Trong số 154 phiếu gửi tới Chính phủ có 6 phiếu chất vấn trực tiếp Thủ tướng.

Khẳng định thủy điện đóng góp vào việc đảm bảo điện năng cho đất nước nhưng đại biểu Nguyễn Thị Phúc cho rằng việc không lập kế hoạch thi công gây ra nhiều hệ lụy cho cuộc sống người dân. "Vậy Chính phủ có giải pháp khắc phục nào?", bà Phúc đặt câu hỏi.

Cùng mối quan tâm, đại biểu Trần Thị Dung và Đỗ Văn Đương đề nghị Thủ tướng có chỉ đạo cụ thể để tránh tình trạng thủy điện xả lũ không báo trước, khiến dân trở tay không kịp.

Đề cập tới kết quả phòng chống tham nhũng, đại biểu Lê Như Tiến đề nghị người đứng đầu Chính phủ cho biết trách nhiệm về vấn đề này. "Trong lần tiếp xúc cử tri ở huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng), Thủ tướng có nói thất thoát tham nhũng công ty, tập đoàn là ung nhọt dù đau xót vẫn cắt bỏ. Trải qua gần 2 nhiệm kỳ, Thủ tướng đã cắt bỏ được bao nhiêu quốc nhọt tham nhũng?", ông chất vấn.

Còn đại biểu Nguyễn Thị Khá cho rằng, tình hình tham nhũng chưa có dấu hiệu giảm, chủ yếu phát giác thông qua báo chí, qua thanh tra còn hạn chế. "Thủ tướng có ý kiến gì về nhận định trên. Vì sao số tài sản thu hồi từ tham nhũng chỉ đạt 10%".

Đại biểu Đỗ Văn Đương đề nghị Thủ tướng trả lời về chuyện làm sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất cũng như kế hoạch đầu tư sân bay Long Thành. Đại biểu Lê Nam hỏi người đứng đầu Chính phủ "có mong muốn trưng cầu nhân lực, những người nước ngoài về Việt Nam làm việc".

Liên quan câu hỏi của đại biểu Hà Sỹ Đồng về tình trạng nợ đọng văn bản quy định hướng dẫn thi hành luật và pháp lệnh, Thủ tướng khẳng định Chính phủ nhận thức và luôn xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, tình hình nợ các văn bản, nghị định, quyết định của Chính phủ diễn ra đã nhiều năm.

Từ năm 2012, Chính phủ đã nhận thấy hạn chế yếu kém này và tập trung khắc phục. Năm 2012 còn nợ 27 văn bản nghị định, quyết định. Đây là con số thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, song còn nợ là còn khuyết điểm, do vậy năm 2013, tiến độ soạn thảo và ban hành văn bản đã được tăng lên. Cụ thể, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 129 nghị định và quy định, thi hành 38 luật và pháp lệnh, gấp đôi 2012.

Vấn đề quy hoạch các nhà máy lọc dầu được Thủ tướng khẳng định: Chính phủ đang kiểm soát chặt chẽ và đã ban hành quy hoạch phát triển nhà máy lọc dầu đến 2020, định hướng 2025.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang chạy hết công suất 6 triệu tấn/năm, đạt hiệu quả cao. "Chúng ta đang đàm phán với Nga để họ mua cổ phần nhà máy này, hai bên sẽ cùng nhau nâng công suất lên 10 triệu tấn/năm, sử dụng vốn của Nga để không phải đầu tư thêm tiền của ta, song phải chờ hiệp định hai chính phủ".

Ông cho biết, ngoài dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn công suất 10 triệu tấn/năm với đối tác Kuwait, Nhật Bản, nhà máy lọc dầu Phú Yên (đối tác Nga xin đầu tư) đã được thẩm định, cấp phép, công suất 8 triệu tấn/năm, chuẩn bị khởi công. Nhà máy lọc dầu số 3 ở Bà Rịa Vũng Tàu, đang kêu gọi đầu tư và đã triển khai dự án hóa dầu.

Còn nhà máy lọc dầu ở Cần Thơ công suất 2 triệu tấn/năm, chủ đầu tư khó khăn nên xem xét rút giấy phép. Dự án đang kêu gọi đầu tư ở Vân Phong, Khánh Hòa cũng nằm trong quy hoạch. Tập đoàn Thái Lan xin đầu tư Khu kinh tế Nhơn Hội, Bình Định 30 triệu tấn/năm, nhà đầu tư đang báo cáo đầu tư. Dự án này chưa có trong quy hoạch song đang xem xét bổ sung.

Trả lời câu hỏi về việc quản lý và khai thác các hồ thủy điện, Thủ tướng cho rằng thủy điện là lợi thế tiềm năng lớn cần khai thác, sử dụng, đảm bảo điện năng cho phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, có một số hạn chế cả trong quy hoạch, lập dự án, thẩm định, lẫn trong thi công và di dân tái định cư.

Theo người đứng đầu Chính phủ, yếu kém trên có nhiều nguyên nhân, song chủ quan là do quản lý của Chính phủ, của địa phương. "Chúng tôi lắng nghe nhiều ý kiến tâm huyết về vấn đề này. Chính phủ sẽ ra nghị quyết, tiếp tục phát huy mặt tích cực của thủy điện để góp phần bảo đảm điện năng, đồng thời phát triển kinh tế, môi trường sinh thái an toàn".

Những câu hỏi về phòng chống tham nhũng, làm sân golf trong sân bay, cầu hiền chưa nhận được câu trả lời bởi thời gian đã hết.

Sau phần đăng đàn của Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tổng kết hoạt động chất vấn tại kỳ họp lần này. Theo Chủ tịch Quốc hội, ba ngày qua, đại biểu chất vấn chính thức 5 vị Thủ tướng, Bộ trưởng và Chánh án; 7 vị Bộ trưởng khác tham gia trả lời câu hỏi. Những vấn đề Quốc hội lựa chọn đúng với sự việc cần giải quyết trong thực tế cuộc sống nhân dân đặt ra. Người được chất vấn đã trả lời đầy đủ câu hỏi mà đại biểu nêu. Các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn vào tồn tại, yếu kém .


 

 

Đang xử lý...

.